Trang

15.11.19

Như một cuộc tranh tài khu vực | Food Lore #1

Đạm Nhiên,Nhiên, Góc O, Food Lore VietNam, HBO Asia

Lý do tôi chú ý đến chuỗi phim (tạm dịch từ “anthology series”, tạm hiểu là một hợp tuyển gồm nhiều câu chuyện riêng lẻ nhưng có chung một chủ đề) Food Lore của HBO là vì có một tập phim được thông báo là phim Việt ngữ, quay tại Việt Nam, chuyển tải một câu chuyện Việt Nam.

Theo tôi tìm hiểu, HBO có kế hoạch mở rộng thị trường cũng như gia tăng ảnh hưởng tại khu vực châu Á. Họ có một kênh chuyên vùng là HBO Asia. Đi theo cách thức truyền thống, HBO đầu tư cho chính nhân sự châu Á và sản xuất chuỗi phim phát độc quyền trên kênh của họ. Tôi không biết họ đã sản xuất bao nhiêu bộ. Nhưng có một bộ chuyên vào dòng phim kinh dị, khai thác những câu chuyện truyền kỳ trong dân gian gọi là Folklore với 6 tập, phát sóng vào đầu năm 2019. 

Chuỗi phim này là tổng hợp 6 phim truyện độc lập quay ở 6 quốc gia khác nhau. Bây giờ là thời điểm cuối năm, họ lại tung ra tiếp một chiến dịch quảng bá tên tuổi tương tự. Lần này là Food Lore với 8 tập với thời lượng tiêu chuẩn không khác cho một phim phát trên truyền hình cáp. Đó là có độ dài dưới 60 phút cho mỗi tập.  

Đây đang là thời điểm đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam tranh tài tại vòng loại thứ nhất World Cup 2022 khu vực châu Á. Thế nên, nhìn vào Food Lore có sự hiện diện của những phim đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, tôi liên tưởng đến một dạng thức tương tự ở địa hạt điện ảnh. Theo dõi 8 bộ phim như một giải đấu, các đội tham gia tranh tài ở năng lực kể chuyện bằng hình. Và từ đây người xem có cơ hội chứng kiến trình độ giữa những nhà làm phim. 



Trước khi công chiếu toàn thế giới trên sóng HBO, 2 tập đầu tiên trong chuỗi phim Food Lore (“Island of Dreams”, đạo diễn Erik Matti (1970), Philippines và “He serves fish, she eats flower”, đạo diễn Phan Đăng Di (1976), Việt Nam) đã có buổi ra mắt riêng vào các ngày 30 và 31 tháng 10 tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (Nhật Bản) 2019. Đây là một trong những LHP hàng đầu khu vực, có khuynh hướng nâng đỡ dòng phim tác giả, phim thể nghiệm. 

Trong một diễn biến khác, tập 4 của Food Lore đến từ Ấn Độ “A plate of moon” cũng sẽ có buổi ra mắt riêng tại LHP quốc tế Singapore vào ngày 24.11. Đây đều là cách thức quảng bá lần đầu tiên của HBO dành cho dòng phim được họ đầu tư sản xuất. 

Quả thật là một niềm vinh dự cho những nhà làm phim trong đó có Việt Nam!

#Nhiên
15.11.2019


Food Lore, He serves fish, she eats flower, Chàng dâng cá, nàng ăn hoa, Phan Đăng Di, Đạm Nhiên, ,Góc O, Góc Nghệ, Nhiên, Câu chuyện ẩm thực, HBO, HBO Asia