Trang

5.8.19

2 VIỆC CHƯA THỎA | CLTNNC#19

Cải lương – Trăm năm nguồn cội, Cải lương, Trăm Năm Nguồn Cội, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc 0, Góc Nghệ, Góc Không, Ý Mai, Góc Đọc Cải Lương Trăm Năm, Cải lương trăm năm
Theo lịch thì nay là hẹn tôi mang sách đến Ý Mai. Có 2 việc mà tôi vẫn chưa có cách giải quyết thỏa đáng.

Một là phần hoạt ảnh.

Tôi không muốn chỉ là người vận chuyển. Ít nhất phải tích hợp thêm phần nội dung giới thiệu cho từng quyển. Đã có một loạt bài viết dưới dạng nhật ký trực tuyến. Nhưng với tôi chừng ấy là chưa đủ. Tôi muốn có một dạng trình bày mang tính cá nhân nhiều hơn nữa và đồng thời phải trực quan, sinh động.

Vậy là tôi nghĩ đến chuyện quay phim. Phần nói tôi không có gì e ngại. Bao nhiêu kỷ niệm với từng quyển, bao nhiêu cảm nhận! Chỉ cần cầm lên là cứ thế tuôn trào. Tuy vậy, phần nhìn gặp trục trặc. Do cầm tay nên khung hình rung lắc. Ánh sáng camera không đủ độ sắc nét. Chất lượng âm thanh không được cách ly cần thiết. Tạp âm lẫn vào khá nhiều. 

Tôi thâu được đến vài đoạn phim ngắn. Mỗi đoạn có khi dài 3 đến 4 phút. Tuy vậy, trong mắt tôi, cái nào cũng hỏng. Dù chỉ là một góc đọc nhỏ, nhưng tôi muốn sự chuẩn bị của mình phải làm sao để bất kỳ một ai đó vô tình tiếp nhận đều cảm thấy họ được tôn trọng. Không thể đòi hỏi sự hoàn hảo ở một người nghiệp dư. Nhưng ít nhất tôi phải tự thấy mình đã có sự tôn trọng người đọc. Tự xét lại thì tôi nghĩ mấy đoạn phim của tôi không thể dùng được. Tôi xóa hết, chỉ lưu lại một đoạn, tự xem để răn mình. Về sau, nếu có thực hiện thì phải khác xa phẩm chất thế này nhiều lần rồi mới đăng tải.

Hai là phần bảo quản.

Đợt thứ nhất tôi góp 6 quyển cho Ý Mai. Có những quyển thuộc về hát bội tôi để lại. Có những quyển thì đã quá cũ. Mỗi lần cầm lên có khi rơi ra vài mẫu giấy. Bìa và gáy nhiều phần cũ nát. E ngại thêm nhiều tay cầm thì sách lại càng hư hao thế nên tôi chuyển số sách này sang mục trưng bày. Có lẽ chỉ đăng ảnh và kèm theo ghi âm diễn giải.

6 quyển mang đi một số đã bao, một số chưa bao. Thế nên tôi mang ra hàng sách để bọc lại bìa. Đây là cách khả dĩ nhất của tôi để bảo quản sách. Ở mảng này kiến thức tôi gần như trống không. Phục chế sách, tôi mù dốt hoàn toàn. Còn về bảo quản thì không biết làm gì khác ngoài chuyện bao bọc bìa cẩn thận. Nhưng ở khía cạnh này thì tôi cũng băn khoăn. Bìa bọc hẳn nhiên là nylon. Tôi tự hỏi, “Chẳng biết có cách nào khác bọc lại bìa (vẫn thấy được thiết kế trang bìa) mà có tính thân thiện với môi trường hay không?”

Đây là nghi vấn mà tôi hy vọng sẽ tìm thấy lời giải trong thời gian tới.

#Nhiên
29.7.2019