Trang

19.5.19

TRƯỚC TẬP CUỐI | GOTS8E6

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Game of Thrones, Trò chơi vương quyền tập 8, The Iron Throne
Kết thúc mùa 6, phe Mẹ Rồng tỏ ra vượt trội về quân số cũng như thực lực. Từ phương Đông, Mẹ Rồng tràn về phương Tây và tiến đánh Thủ Đô ở phương Nam.

Để cân bằng cho các tuyến, Bàn-Tay-Vô-Hình đã dịch chuyển hướng đi của Mẹ Rồng lên phương Bắc. Mẹ Rồng tạo ra liên minh với Nhà Sói để đánh Bóng Trắng. Phe người đối đầu với phe không-phải-người. Cách thức ở đây là muốn tạo ra các tổn thất, mất mát liên tiếp nhau để phe Mẹ Rồng yếu đi. Từ đó trò chơi vương quyền trở nên cân bằng hơn. Tạo ra các tổn thất hòng cũng để sửa soạn cho những biến đổi tâm lý của Mẹ Rồng từ trắng sang đen.

Thêm nữa là để tăng phần kịch tính. Sau khi tạo ra cuộc chiến giữa các phe, Bàn-Tay-Vô-Hình tạo thêm xung đột nội bộ, một cuộc chiến bên trong giữa nhà Stark và nhà Targaryen. Phần 7 là thiết lập cho cuộc chiến bên trong và phần 8 là lúc quả bom trong nhà bùng nổ. 

Tuy nhiên, Bàn-Tay-Vô-Hình dường như đã đánh mất sự sắc sảo. Thay vào đó là vụng về. Những bất ổn không thể dừng lại. Từ mùa 7 sang mùa 8. Thực ra vấn đề đã xuất hiện trước đó nhưng là ở các tuyến nhỏ. Mạch chính vẫn gây được thiện cảm về tính hợp lý. Nhưng đến mùa 7 và gần đây là mùa 8 thì quả là một bầu-trời-sắp-đặt. Đó không còn là tâm lý nhân vật mà là tâm lý của người-chơi-vô-hình. Rất khiên cưỡng! Tưởng như muốn đẩy nhanh, đẩy nhanh mọi thứ để kết thúc trò chơi. Và diễn xuất, dàn dựng, kỹ xảo dù rất tốt vẫn không thể cứu vãn được những bất ổn sâu kín đã trầm tích từ các mùa trước đó.

Hôm nay là tập cuối rồi! Với cách thiết lập trong tập áp chót thì chuyện Mẹ Rồng sẽ chết trong tập này có lẽ là hiển nhiên. Vấn đề là Mẹ sẽ chết như thế nào? Arya chạy lung tung tràn hình từ tập áp chót như thế thì hẳn cô sẽ là người kết liễu Dany. Sẽ vô cùng kỳ lạ nếu Arya cứ chạy loanh quanh, cưỡi 1 ngựa trắng ẩn dụ cùng năng lực ngụy trang bất kỳ ai mà không có một hành động đột phá nào trong tập cuối. Nhưng làm sao cô qua được Rồng Con Drogon. Rồng có lẽ chỉ không-dracarys duy 1 người đó là Jon. Như một loài động vật, Drogon đã quen mùi của Jon. Có lẽ sẽ cần có 2 nhịp ở đây. Drogon chạm vào Jon lần 1. Đó là Jon thật. Drogon bỏ lơ Jon lần 2. Và đó cũng là lúc Jon xuống đao với Mẹ Rồng. Đó là một quyết định khó khăn và thống khổ về sau. Một sự giằng xé kinh hoàng. Nhiều người sẽ đốc thúc anh làm chuyện đó. Và Jon thì qua được cửa Drogon. Nhưng Jon dừng đao phút cuối. Người kết liễu Dany vẫn là Jon nhưng là Arya-ngụy-trang.

Jon chết có thể sẽ còn là một kết thúc hay hơn rất nhiều nhưng có lẽ không thể nào không để cho Dany chết với tất cả những bày biện trước đó

Mạch chính câu chuyện dự đoán là vậy.

Dù đã nằm trong danh sách hơn 1 triệu người yêu cầu GOT được làm lại 2 mùa 7 và 8 những vẫn không ngừng phân tích và nhìn lại tác phẩm này. Đây vẫn là 1 trường hợp rất đáng để nghiên cứu về nghệ thuật tự sự ở định dạng 60 phút truyền hình.

#Nhiên
20.5.2019

T/B: Vừa mới xem xong tập cuối. Mẹ Rồng đã chết và Jon sống. Vô cùng thất vọng với những diễn biến chóng vánh và như đùa giỡn với khán giả sau đó. 1 từ để nói về tập cuối cũng như mùa thứ 8:

- Dracarys!

*Nguồn ảnh: HBO