Trang

20.11.18

Dưỡng nuôi tình yêu | C3#1 | JFF

Chihayafuru, bài karuta, Đạm Nhiên, góc O, góc nghệ, jff, liên hoan phim nhật bản
ChihayafuruPart3 là bộ phim thứ 2 tôi xem trong kỳ JFFVietnam lần này. Cùng với phim đầu tiên và 2 phim sau đó. Đây là 4 phim tôi lưu tâm nhất.

Vào năm ngoái, danh sách yêu thích (gồm 6 phim) khiến tôi suy ngẫm rất nhiều về giá trị nền tảng của gia đình. Còn năm nay, 4 phim khiến tôi trầm tưởng về giá trị của thể thao hay chính xác hơn là giá trị nền tảng của giáo dục.

Chiharufure (Phần 3) không khiến tôi gặp khó trong việc nắm bắt cốt truyện. Dẫu cho thực tế là tôi chưa hề xem 2 phần trước đó. Khó khăn tôi gặp phải là ở thể thức thi đấu của bộ môn karuta. Khi xem phim tôi bị phân tán khá nhiều về trò chơi rất đặc biệt này. Đến khi hết phim, tôi vẫn chưa hiểu về cách chơi cũng như ý nghĩa của nó. Nhưng tôi có thể hiểu được khởi nguyên của karuta là từ đâu. Đó là tình yêu với thi ca. Thế nên tôi nhận thấy tính giáo dục hàm tàng rất lớn trong những lá bài. Vừa có chất liệu gìn giữ căn tính Nhật Bản vừa có sự vận động thân thể lẫn tư duy, vừa có tính kết nối con người, tạo ra sự liên kết giữa người với người. Việc xem phim vì vậy trở thành một sự tham khảo sáng giá cách thức người Nhật đã truyền thừa, dưỡng nuôi tình yêu thi ca trong không gian học đường. 

Đối tượng chính yếu của bộ phim này theo nhận định của tôi là tuổi thanh niên. Chính xác hơn ở nửa đầu của tuổi thanh niên (từ 15 đến 22), tức phần lớn là những người còn đi học. Tôi đã không còn ở khoảng tuổi vừa nêu và cũng không còn ở tuổi thanh niên. Thế nên, tâm tình của bộ phim, mạch tự sự chủ đạo của tác phẩm không lay động tôi nhiều lắm. Nếu xếp thứ tự đề xuất thì đây sẽ là phim đứng chót trong 4 phim đáng xem nhất trong suy nghĩ của tôi. Dẫu vậy, không thể xem nhẹ cách thức dàn dựng tình tiết của phim này. Và đặc biệt là hình tượng trung tâm mà phim đã cố gắng gầy dựng. Một tánh nữ trong một tướng nữ muốn gìn giữ truyền thống dân tộc và quyết định hướng nghiệp, một quyết định mang tính hệ trọng trong cuộc đời, đã hoàn toàn đặt hẳn trong mong muốn đó.

Trong tay tôi bây giờ là những lá bài màu xanh lá, đồng màu với lá bài trên bàn tay của cô gái Nhật Bản. Tôi sẽ nắm giữ màu xanh của cỏ cây này để tìm tới 2 phần còn lại tại rạp chiếu ở thành phố Huế. Kinh nghiệm trong cách dưỡng nuôi tình yêu, bài học giáo dục để có một lớp người tiếp nối xứng đáng với một lần thiên di dài xa.

1.046km.

#Nhiên


Chihayafuru, bài karuta, Đạm Nhiên, góc O, góc nghệ, jff, liên hoan phim nhật bản