Trang

9.10.18

Vắng | ĐCTAT#1

The Great Battle, Đại chiến thành An Trị, Đạm Nhiên, Góc Nghệ, Góc O
Cái tên “Đại Chiến Thành Ansi” với tôi không được xuôi tai lắm. Đang xem “A Star Is Born” (ASIB) nên không tiện tìm kiếm. Tôi nhờ em Kodaki tra từ giúp. Rời khỏi rạp, đọc tin nhắn trả lời, tôi có âm Hán Việt. An Trị Thành. Tôi nghĩ chắc là khớp rồi. Tôi đọc lại “Đại Chiến Thành An Trị”. Hay theo đúng tựa tiếng Anh và có lẽ tựa tiếng Hàn. “An Trị Thành”. Tôi quyết định xem tiếp phim này cùng ngày 5.10 với ASIB. Cả hai phim ra mắt tại Việt Nam cùng một lượt.

Tôi chọn suất chiếu 9:00pm. Tôi chọn rạp mà trước đó cũng chỉ mới 1 tuần tôi đã đến thử. Buổi đó cũng là một phim Hàn. Suất chiếu sớm hơn lúc 6:00pm. Nhưng rạp gần như kín chỗ. Đó là dấu hiệu để tôi tin tưởng vào một sự đông đảo buổi tối này. Đây cũng là cụm rạp mà mỗi khi tôi bước vào các tầng lầu, cảm giác người Hàn còn đông hơn người Việt. “Đại Chiến Thành An Trị” lại đang dẫn đầu phòng vé tại Hàn Quốc và vẫn đang trên đà xô đổ kỷ lục của mọi thời. Tôi đã hy vọng vào một bầu không khí ấm cúng và qua đó giúp tôi đo lường tốt hơn hiệu ứng đám đông tại Việt Nam của bộ phim này.

Xét về mặt thể loại, phim lịch sử không phải là đối tượng ưu tiên của tôi trong thời điểm này. Nhất lại là một phim ngoại. Tuy nhiên, chất liệu cổ trang đã từng là những say mê vô tận. Hơn nữa bộ phim này có sự hiện diện của Jo In Sung, một trong những nam tài tử tôi yêu mến. Có lẽ, từ 12 năm trước, anh đã bước vào hàng ngũ thực lực với A Dirty Carnival (2006). Ngay sau đó là một đình đám khác mang tên A Frozen Flower (2008). Tôi đều yêu thích cả 2 phim này. Đó là tôi-xưa. Một thuở chỉ thưởng thức phim ảnh bằng con mắt hồn nhiên. Giờ thì nhãn quan đã ít nhiều biến đổi. Và tôi-nay tìm đến Jo In Sung với ít chút tàn dư thiện cảm. Sự đến hôm nay chủ đích kiểm chứng nhiều hơn là lòng ngưỡng mộ.

Thật bất ngờ! Rạp vắng! Chỉ có 3 khán giả lọt thỏm trước trận chiến kinh thiên động địa giữa Cao Ly và Đại Đường. 

Bộ phim gây ấn tượng mạnh với tôi và có lẽ ấn tượng mạnh nhất là năng lực chỉ đạo của đạo diễn. Gần như toàn bộ đều là cảnh ngoại và với sự tham dự của hàng trăm, hàng ngàn con người. Cốt truyện kinh điển “trứng chọi đá” bật lên tinh thần tự tôn của người Hàn. Và với một trận chiến quá chênh lệch về mặt quân số, phe yếu thế hơn rõ ràng đã nắm phần chuôi kiếm. Nếu thắng đó là chiến thắng vĩ đại. Nếu thua thì vẫn là một thất bại oanh liệt. Tôi nghĩ rằng mình có thể hiểu vì sao tác phẩm này lại đội nóc doanh thu tại Hàn Quốc thời điểm này. Không chỉ dựa trên chất lượng chuyên môn và còn dựa trên căn tính Hàn Quốc.

Chỉ là tôi hơi buồn khi thấy ngay tại một cụm rạp đính một cái tên Hàn, một tác phẩm nặng ký của Hàn lại có một đêm công chiếu lạnh lẽo. Thứ 6. 9 giờ tối. Và 3 khán giả trơ trọi. 

Nhìn vào lịch chiếu vào đầu tuần sau, thứ 2 và thứ 3, tôi ngạc nhiên khi thấy các hệ thống khác chỉ dành cho “Đại Chiến Thành An Trị” những suất chiếu rất nhỏ giọt. Có lẽ độ dài 135 phút là một thách thức không những cho khán giả mà cả việc sắp xếp lịch chiếu. Ngay cả đơn vị phát hành chính thức cũng chỉ có thể xếp 2 suất tối cho phim này. Thường là 18:00 và 21:00

Dẫu sao, đây mới chỉ là ngày đầu tiên. Tôi sẽ đi xem phim thêm lần nữa để chứng kiến người Hàn đã có những sách lược quân sự gì trước quân xâm lược Trung Quốc.

#Nhiên